Trang

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Đ/C VŨ THIỆN CHÂN VỚI SỰ NGHIỆP BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VN


Vũ Thiện Chân (1909 - 1993) 

Vũ Thiện Chân ở tại Nam Định, năm 1925 sau khi bố mất, mẹ dắt díu 5 anh em ra Hải Phòng kiếm sống. Là người giàu lòng yêu nước, lại được đắm mình trong không khí đấu tranh sôi sục của thanh niên học sinh Hải Phòng đòi thực dân Pháp thả Phan Bội Châu, để tang Phan Chu Trinh, được thôi thúc bởi tiếng bom mưu sát toàn quyền Méc lanh của Phạm Hồng Thái và sự kiện Quảng Châu công xã (1927), Vũ Thiện Chân đã tham gia hoạt động cách mạng và được Nguyễn Đức Cảnh kết nạp vào tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội (1928) trực tiếp tham gia gây dựng cơ sở của tổ chức "Thanh niên" trong giới học sinh Hải Phòng. Khi tổ chức Thanh niên cộng sản Đoàn của Đông Dương cộng sản Đảng thành lập ở Hải Phòng (9/1929), ông được giao phụ trách công tác của chi bộ đoàn Thanh niên cộng sản trong học sinh. Dưới sự chỉ đạo của Vũ Thiện Chân, chi bộ Đoàn thanh niên đã chép tay tờ báo "Thanh niên" để làm tài liệu tuyên truyền thanh niên, học sinh Hải Phòng tham gia phong trào đấu tranh chung.

Đầu năm 1930 Vũ Thiện Chân được điều về công tác tại cơ quan in của Xứ ủy Bắc Kỳ. Cuối năm 1930, Vũ Thiện Chân được điều về hoạt động tại Nam Định, năm 1931 thì bị địch bắt và bị đày đi Côn Đảo. Năm 1936, ra tù Vũ Thiện Chân hoạt động trong phong trào báo chí công khai của Đảng. Tháng 3/1937, Vũ Thiện Chân được cử về Hải Phòng thành lập chi nhánh báo Đảng. Lần lượt các tờ "Bạn dân", "Tin tức"," Thời thế"...các tài liệu "Vấn đề dân cày", của Qua Ninh và Vân Đình (bút danh của Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh) "Tuyên ngôn của Đảng cộng sản", "ABC chủ nghĩa cộng sản" được đưa xuống cơ sở, tổ chức bán công khai góp phần nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng cho quần chúng. Vũ Thiện Chân còn là một phóng viên thực thụ đi về Hải Dương, Kiến An, Hưng Yên, ra vùng mỏ để tìm hiểu, viết bài phản ánh tâm tư nguyện vọng và cổ vũ tinh thần đấu tranh của quần chúng.

Trưởng thành từ phong trào học sinh thanh niên Hải Phòng, Vũ Thiện Chân là một trong những người đi tiên phong trong quá trình phấn đấu trở thành người Cộng Sản. Ông vừa là một chiến sĩ cách mạng kiên cường, vừa là một nhà báo có công trong sự nghiệp Báo Chí Cách Mạng Việt Nam. 

Theo: Lịch sử Đảng bộ tập I

   

Ghi chú : Trong bài này viết sai năm sinh và năm mất của bố tôi (1912-1998) nên tôi đã sửa lại (1909-1993)

Khi ông được cử hoạt động công khai cho báo Đảng ở Hải Phòng thì lại bị bọn đế quốc Pháp bắt đầy đi Bắc Mê (Hà Giang) Phấn Mễ, Bá Vân (Thái Nguyên) từ tháng 3/1940 đến tháng 2/1944 đưa về quản thúc ở thành phố Nam Định.

Từ tháng 9/1945 ông về Hà Nội làm chủ bút báo Lao Động rồi làm uỷ viên ban tuyên huấn liên khu uỷ III...Làm hiệu trưởng các trường đào tạo cán bộ: Tổng phản công, Trần Phú, Kháng Chiến của LKIII.



Vũ Thanh Mai
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét